ขั้นตอนการทำบัญชีรับจ่าย ด้วย google sheet แสนง่าย
การทำบัญชีรับจ่าย นับเป็นขั้นตอนสำคัญของ การเริ่มต้น สู่อิสรภาพทางการเงิน เพราะ ว่า บัญชีรับจ่าย จะทำให้เรารู้ที่มาที่ไปของเงินเข้า เงินออก เมื่อเรารู้ เราจะรู้ตัว ว่าเราจ่ายเงินไปแบบฟุ่มเฟือย หรือไม่ รายจ่ายส่วนไหนประหยัดได้ และยังสามารถประเมินรายรับ รายได้ว่าเพียงพอ หรือไม่ คนที่ยากจน มีหนี้สินมาก บางคน ยากจน เพราะรายจ่ายมากเกิน บางคนยากจนเพราะรายรับน้อยเกินไป และ หลายคนรายรับน้อยเกินไป พร้อมๆ กับ รายจ่ายที่มากเกินไป คนแบบนี้แหละโคตรจนเลย
1 เข้า google drive สร้างไฟล์แบบ sheet โดยใช้คำสั่ง +New
2 ตั้งชื่อไฟล์ว่า บัญชีรับจ่ายเพื่ออนาคตที่มั่นคง หรือ ชื่อ สร้างสรรค์อื่น
สำหรับคนทั่วไป รายการจ่าย จะมีมาก ให้แยก ไว้ .sheet รายจ่ายเฉพาะ ส่วนรายรับ แยกเป็นรายเดือน ก็มีอีกต่างหาก
3 ตรวจดู รายจ่าย รายรับว่า เป็นตามแผน หรือ ไม่โดยกำหนดงบรายวันเลย อย่างผมเอง กำหนดรายจ่าย ไว้วันละ 378 บาท หากพบว่า เริ่มจ่ายมากเกินไป ต้องลดการใช้เงินลง ในแต่ละวัน
4 เมื่อสิ้นเดือน มีเงินเหลือ เพราะใช้จ่ายไม่ถึง วันละ 378 บาท ก็แบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกเอาไปจ่ายตามใจ ส่วนสอง นำไปออมในบัญชีที่ถอนออกได้ ไม่ยากเกินไป
5 รายการใน sheet รายจ่าย ได้แก่ วันเดือนปี รายการจ่าย จำนวนเงิน งบประจะวัน ยอดเหลือ หักรวม และ รายการพิเศษ
No comments:
Post a Comment